Khoảng giữa năm 2016, mì cay 7 cấp độ trở thành một cụm từ "hot" lan tỏa trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng. Quán mì cay thi nhau mọc lên như nấm sau mưa, xuất phát từ nhu cầu thưởng thức song chủ yếu vẫn nhằm thỏa mãn trí tò mò và "đu" theo xu hướng của một bộ phận người, nhất là giới trẻ. Nhiều chương trình ăn ưu đãi, những cuộc thi xem ai ăn cay tốt hơn diễn ra,... càng thu hút sự chú ý.
Thời điểm đó, có thể thấy quán mì cay 7 cấp độ "sống" nhan nhản khắp ngõ ngách Hà Nội, dù mật độ dày đặc nhưng vẫn luôn luôn đông khách bất kể sáng tối. Thậm chí nhiều lúc các quán còn chật cứng chỗ ngồi đến mức phải "lắc đầu" từ chối nhận thêm khách.
Mì cay 7 cấp độ - món ăn đình đám một thời (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)
Nhưng, cũng chỉ trong một thời gian ngắn, "hiện tượng" mang tên mì cay bắt đầu bước sang giai đoạn thoái trào. Không khó để đưa ra nguyên do, khi thực khách đã hết tò mò với cái gọi là mì cay 7 cấp độ, và họ chẳng hề có ý định thậm chí bụng dạ để ăn mì cay ngày này qua ngày khác.
Xét trên phương diện kinh doanh nhà hàng ăn uống, mì cay là sản phẩm kinh doanh theo trào lưu, thuộc xu hướng ngắn hạn. Khả năng lặp lại hành vi tiêu dùng đối với sản phẩm này gần như không có.
Để bước vào "cuộc chơi" kinh doanh theo trào lưu, bản thân người làm bên cạnh cơ hội và tính lợi nhuận cũng cần lường trước được những rủi ro, thách thức.
Về cơ hội, nếu bắt đúng sóng đang lên của xu hướng sẽ "hút" một lượng khách đông, dòng tiền thu về tốt, sản phẩm lại khá dễ làm.
Về thách thức, người đi sau gặp rủi ro cao hơn khi những miếng ngon béo nhất đã bị người đi trước ăn hết. Ngoài ra, sản phẩm dễ làm nên hiện tượng sao chép chắc chắn sẽ xảy ra. Người này thấy người kia mở quán đông khách bắt chước mở theo, cứ như vậy tính cạnh tranh sẽ ngày càng lớn. Đáng lo nhất khi trào lưu lụi tàn đồng nghĩa với việc hiệu quả kinh doanh giảm sút. Viễn cảnh tất yếu là thua lỗ, phải đóng cửa.
Tất nhiên, rót vốn đầu tư vào sản phẩm theo trào lưu không hẳn hoàn toàn thất bại. Điều quan trọng, mỗi cá nhân khi quyết định thực hiện nên tìm hiểu kỹ về mô hình kinh doanh, chuẩn bị tốt tài chính cũng như trang bị đầy đủ kiến thức về ngành nhà hàng ăn uống để tránh những sai lầm không đáng có.
Sự thăng hoa, thoái trào của mì cay 7 cấp độ chính là một bài học lớn từ thực tế.