Apple vừa bị Cục Cạnh tranh của Italy tuyên phạt 10 triệu euro (tương đương 12 triệu USD) vì quảng cáo khiến khách hàng hiểu lầm về khả năng chống nước của iPhone.
Cụ thể, nội dung quảng cáo của Apple khẳng định rằng nhiều mẫu iPhone của họ đang bán ra trên thị trường có thể chống chịu khi bị ngậm nước tối đa 30 phút. Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh Italy lại cho rằng “nước” mà Apple đang đề cập ở đây chỉ là nước lọc trong phòng thí nghiệm mà thôi, và trong các điều kiện ngoài đời thực, kết quả có thể sẽ rất khác biệt nếu như người dùng không may làm rơi điện thoại xuống nước.
Năm 2016, Apple đã từng cho biết khả năng chống nước trên iPhone, kể từ iPhone 7 trở lên. Thiết bị này đạt chuẩn chống nước và bụi IP67, tức có thể ngâm nước ở độ sâu tối đa 1 mét trong nửa giờ đồng hồ.
Apple cũng cho biết thêm, các phiên bản của iPhone thế hệ mới gồmiPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đều đạt chuẩn IP68, cho phép chúng tiếp tục hoạt động tốt trong tối đa 30 phút khi bị rơi xuống nước ở độ sâu tối đa 6 mét.
Về lý thuyết là vậy, thế nhưng Apple không khuyên người dùng bỏ mặc kệ iPhone bị ướt. Họ cho biết: “Khả năng chống nước bắn, nước và và bụi không phải là vĩnh viễn, và khả năng này có thể bị suy giảm trong quá trình hao mòn do sử dụng thông thường”. Những hư hỏng cho chất lỏng gây ra đều không được Apple bảo hành, do đó người dùng nên thận trọng khi để máy ngâm lâu trong nước.
Điện thoại có khả năng chống nước nhưng không được bảo hành nếu ngấm nước, nghe thật mâu thuẫn, chính vì vậy mà Cục Cạnh tranh Italy đưa ra để “bán hành” cho Apple. Theo tờ Politico cho biết, Apple đã “gây hiểu nhầm về phạm vi” bảo hành sản phẩm. Hãng còn bị cáo buộc là từ chối hỗ trợ cho khách sau khi mua hàng đối với những hư hỏng liên quan đến nước.