Toyota Camry chỉ còn là cái tên “vang bóng một thời”
Là một trong những hãng xe ngoại đầu tiên gia nhập thị trường ô tô Việt Nam, những mẫu xe của Toyota đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nội địa với loạt ưu điểm không thể chối cãi. Nhắc đến xe Toyota, người ta có thể kể ngay được những điểm mạnh như chi phí sử dụng thấp, khả năng vận hành bền bỉ, phù hợp với tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người Việt.
Một trong những mẫu xe được yêu thích của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam là mẫu sedan hạng D Toyota Camry. Với những ưu điểm trong vận hành lẫn trang bị, trong một thời gian dài, Toyota Camry từng được xem là biểu tượng của sự thành đạt, cao cấp.
Tuy nhiên, theo thời gian, quan điểm trên đang dần trở nên “lỗi mốt” và không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Trong những năm trở lại đây, trước sự tấn công như vũ bão của các mẫu xe đến từ Hàn Quốc như Kia Optima, Honda Accord, thậm chí là từ mẫu xe đồng hương Mazda6, mẫu xe ăn khách Toyota Camry đang dần đánh mất đi vị thế vốn có của mình.
Không chỉ vậy, khi các đối thủ liên tục thay đổi về thiết kế, động cơ lẫn mức giá, Toyota Camry vẫn bảo thủ và cố chấp, không chịu làm mới mình, từ đó tự khiến mình trở nên nhàm chám trong mắt người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, một lí do khác khiến Toyota Camry dần bị “thất sủng” tại thị trường Việt Nam là bởi đối tượng khách hàng đang dần trẻ hóa. Thay vì quá chú trọng đến tính “ăn chắc mặc bền”, khách Việt giờ đây lại tìm kiếm một mẫu sedan đáp ứng được đầy đủ những yếu tố từ thiết kế trẻ trung cho đến khả năng vận hành ấn tượng.
Nhìn chung, mặc dù vẫn giữ được chất riêng của mình nhưng Toyota Camry đang dần "mất giá" tại thị trường Việt Nam. Điều này đã được chứng minh thông qua doanh số bán xe Toyota Camry trong những tháng vừa qua. Trong cả tháng 8 và tháng 9 năm nay, doanh số của Toyota Camry đều bị sụt giảm đáng kể so với những tháng trước đó và bị “vượt mặt” bởi mẫu xe VinFast Lux A2.0.
Trước tình hình này, mới đây, Toyota Camry đã tung chương trình ưu đãi, giảm giá lên tới 25 triệu đồng nhằm kích thích nhu cầu mua xe của khách Việt. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng nhận định rằng việc giảm giá 25 triệu vẫn là chưa đủ để Toyota Camry có thể giành lại vị thế đã mất hay ít nhất là chưa đủ để cạnh tranh với VinFast Lux A2.0.
VinFast Lux A2.0 – “Tân binh” đủ sức đè bẹp “cựu vương” Toyota Camry
Mặc dù mới gia nhập phân khúc sedan hạng D chưa được bao lâu nhưng VinFast Lux A2.0 đã nhanh chóng chứng tỏ được sức hút của mình đối với người tiêu dùng nội địa. Ngay từ khi ra mắt, VinFast Lux A2.0 đã được mệnh danh là “xe châu Âu với giá thành Việt” khi sở hữu nhiều ưu điểm đáng đồng tiền bát gạo so với các đối thủ trong cùng phân khúc. VinFast Lux A2.0 được đánh giá là sở hữu ngoại thất hiện đại, trẻ trung, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
Ngoài ra, mặc dù cùng tầm giá nhưng VinFast Lux A2.0 lại “ăn điểm” trước Toyota Camry khi có khả năng vận hành vượt trội hơn hẳn. Mẫu sedan của VinFast được trang bị khối động cơ xăng 2.0L tăng áp, 4 xy-lanh thẳng hàng 16 van DOHC, sản sinh công suất 228 mã lực từ 5.000 – 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.750 – 4.500 vòng/phút.
Trong khi đó, Toyota Camry sử dụng động cơ xăng 2.5L hút khí tự nhiên, 4 xy-lanh thẳng hàng 16 van DOHC, có công suất 181 mã lực và mô-men xoắn cực đại 235 Nm. Ngoài ra, với nền tảng khung gầm BMW đi cùng với hộp số ZF và hệ dẫn động cầu sau giúp VinFast Lux A2.0 sở hữu khả năng tăng tốc đáng gờm và trở thành lợi thế khi so sánh với Toyota Camry.
Bên cạnh đó, mặc dù vẫn còn rất non trẻ so với ông lớn Toyota trong nền công nghiệp ô tô nhưng VinFast Lux A2.0 sở hữu chất lượng đáng nể với hệ thống khung gầm ổn định cùng hệ thống an toàn với chứng nhận 5 sao từ ASEAN NCAP. Có thể thấy rằng, dù giá cả thuộc phân khúc sedan hạng D nhưng VinFast Lux A2.0 vẫn sở hữu nhiều yếu tố đáp ứng được tiêu chí của phân khúc xe hạng E. Cộng thêm các chương trình ưu đãi hiện tại khi mua xe VinFast, có thể thấy Lux A2.0 xứng đáng là một "món hời" so với chi phí bỏ ra.
Chính với những ưu điểm trên, VinFast Lux A2.0 đã xóa bỏ được những nghi ngại ban đầu và chinh phục được khách hàng Việt. Doanh số của VinFast Lux A2.0 đã có sự tăng trưởng vô cùng ấn tượng trong những tháng vừa qua, điển hình là tháng 9 với 804 xe được bán ra, bỏ xa đối thủ Toyota Camry.
Rõ ràng, khi đặt lên bàn cân so sánh, VinFast Lux A2.0 đang vươn mình mạnh mẽ, thậm chí là “vượt mặt” Toyota Camry ở nhiều khía cạnh. Quay trở lại với những nhận định của người tiêu dùng xoay quanh động thái giảm giá của Toyota Camry, có thể thấy rằng mức giảm giá 25 triệu đồng là chưa đủ để mẫu sedan Nhật Bản này “đấu” với các đối thủ khác, trong đó có VinFast Lux A2.0. Trên các diễn đàn online, rất nhiều độc giả đồng ý với nhận định rằng Toyota Camry cần nhiều hơn nữa để có thể thực sự tạo ra một cú hích lớn trên con đường tìm lại vị thế vốn có của mình chứ không chỉ là giảm giá 25 triệu đồng.
Tuy vậy, khách quan mà nói, Toyota Camry vẫn phần nào đó thu hút được khách hàng với những đặc trưng vốn có của mình. Đây vẫn sẽ là một sự lựa chọn cho những ai đang muốn tìm mua một mẫu xe tạo cảm giác “ăn chắc mặc bền”, được tầng lớp trung niên biết đến nhiều.
Trong khi đó, nếu xét trong tầm giá, VinFast Lux A2.0 sẽ là ứng cử viên sáng giá, chiếm nhiều ưu thế, có thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về kĩ thuật cũng như khả năng vận hành ấn tượng cùng cảm giác lái mượt mà, thể thao.