Mới đây, Kia Picanto (tên của Kia Morning tại Hàn Quốc) đã trải qua các bài thử nghiệm va chạm của NCAP – tổ chức Đánh giá xe mới cho Châu Mỹ La-tinh và Caribe. Đáng buồn khi “con cưng” của KIA nhận một kết quả thảm họa khi bị NCAP đánh giá 0 sao. Sau Hyundai HB20, Kia Picanto (tên của Kia Morning tại Hàn Quốc) là chiếc xe thứ 2 đến từ “Xứ sở kim chi” bị đánh giá 0 sao trong thử nghiệm va chạm.

Sau khi Kia Morning không đạt được sao nào trong vòng thử nghiệm va chạm, NCAP La-tinh đã kêu gọi KIA nâng cấp mẫu xe này. Chiếc xe của KIA đã đạt được 7% về hỗ trợ an toàn, 51% về an toàn cho người đi bộ, 29% về khả năng bảo vệ trẻ em và 0% khả năng bảo vệ người lớn sau khi được thử nghiệm các va chạm mạnh, va chạm bên, tác động trực diện.
Mẫu Kia Morning tham gia bài kiểm tra của NCAP là phiên bản tiêu chuẩn với 1 túi khí cho người lái. Tuy nhiên, ngay cả khi lắp thêm túi khí cho hành khách, kết quả vẫn không khác biệt nhiều. Hơn nữa, túi khi bên thân và đầu không có sẵn ngay cả dưới dạng tùy chọn tại khu vực này còn ESC và ABS không phải là trang bị tiêu chuẩn.

Alejandro Furas - Tổng thư ký của NCAP La-tinh chia sẻ: “Thật khó tin khi một nhà sản xuất ôtô toàn cầu như Kia cung cấp Picanto với 6 túi khí, công nghệ bảo vệ người đi bộ và trang bị tiêu chuẩn ESC với giá 8.700 euro (10.185 USD) tại các thị trường châu Âu, trong khi ở khu vực của chúng tôi, chiếc xe có mức độ an toàn kém như vậy”.
“Những trang bị an toàn tiêu chuẩn của châu Âu thậm chí không được cung cấp dưới dạng tùy chọn ở Mỹ La-tinh. NCAP La-tinh kêu gọi và khuyến khích Kia hành động ngay bây giờ và thực hiện những cải tiến đáng kể đối với Picanto cũng như trong tất cả các mẫu xe của hãng ở Mỹ La-tinh và khu vực Caribe”.

Vào năm 2017 – lần gần nhất được NCAP châu Âu đánh giá, Kia Morning thế hệ thứ 3 đã đạt 3 sao, với 25% hỗ trợ an toàn, 64% khả năng bảo vệ trẻ em, 79% cho người lớn, và 54% người đi bộ. Thế nhưng, đó là phiên bản Kia Morning được cung cấp cho thị trường châu Âu.