Bắt đầu từ tháng 12 năm 2019, giá xe ô tô đang có xu hướng giảm giá liên tục dù các hãng không ngừng nâng cấp trang bị, một số mẫu xe phổ biến của hãng KIA, Mazda hay Toyota đều được hãng đưa ra loạt chương trình ưu đãi nhằm kích cầu doanh số bán hàng.
So sánh giá bán ô tô cuối năm 2019 và hiện nay của một số thương hiệu doanh số tốt | |||
Mẫu xe | Giá niêm yết tháng 12/2019 | Giá niêm yết tháng 9/2020 | Mức giảm (triệu đồng) |
Mazda 3 | 709 - 909 | 669 - 869 | 30 - 40 |
Mazda 3 Sport | 749 - 929 | 699 - 879 | 50 - 60 |
Mazda CX-5 | 859 - 1.049 | 819 - 1.049 | 40 - 90 |
Mazda CX-8 | 1.129 - 1.349 | 999 - 1.249 | 100 - 150 |
Kia Cerato | 549 - 670 | 529 - 665 | 4 - 20 |
Kia Sedona | 1.079 - 1.399 | 1.039 - 1.379 | 20 - 40 |
Toyota Fortuner | 1.033 - 1.354 | 995 - 1.426 | 6 - 38 (Không tính 2 phiên bản Legender và bản 2.8L 4x4 tăng giá 34 triệu đồng) |
Toyota Rush | 668 | 633 | 35 |
Toyota Wigo | 345 - 405 | 352 - 384 | Giảm 21 triệu đồng bản AT |
Đơn vị tính: triệu đồng |
Điển hình như Toyota Vios 2020, dù được trang bị các tính năng mới nhưng giá bán không thay đổi thậm chí giá khởi điểm còn thấp hơn trước, giá từ 470.000.000 đồng cho bản E MT 2020 có trang bị 3 túi khí.
Lý giải cho các mức giảm trên, một phần do các hãng không chịu thua lỗ và phần còn lại vì giá xe phụ thuộc vào mối quan hệ cung cầu. Lượng cung nhiều và cầu ít thì đương nhiên giá xe phải giảm để có thể cân bằng lại.
Bên cạnh đó, điển hình như VinFast gia nhập thị trường ô tô Việt cách đây không lâu khiến nguồn cung ô tô tăng nhưng nhu cầu mua xe của người Việt còn nhỏ nên hãng sẽ giảm giá xe để thu hút khách hàng.
Ngoài Việt Nam, nước bạn Thái Lan cũng đang trong qua trình đẩy mạnh sản xuất nên nguồn cung xuất khẩu rất lớn. Tuy nhiên, Thái Lan đã có nền tảng trong nền công nghiệp ô tô nên quá trình đẩy mạnh sản xuất không cần đầu tư thêm, vì vậy đây là lý do mà các hãng xe rất thích.