Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Chưa đến 100 triệu, ô tô nhập khiến xe nội ‘phát sốt’ vì khả năng cháy hàng, áp đảo doanh số

(Techz.vn) Trong bối cảnh giá nhập khẩu trung bình đang có xu hướng giảm thì giá ô tô ở khu vực ASEAN cũng chỉ dao động trong khoảng 4.000 đô/chiếc. Kết hợp với việc không nặng về chuyện tăng thuế, dường như xe ô tô nhập đang là “mối nguy” đối với xe nội

Tổng cục Hải quan đã đưa ra tổng số ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ đầu năm đến hết tháng 8/2019 là 96.000 chiếc để thấy rằng con số này tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, trị giá đạt 2,1 tỷ USD, tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018 và vượt qua kim ngạch nhập khẩu ô tô cả năm trước với 81.787 chiếc. 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu của Việt Nam là từ ASEAN. Giá nhập khẩu trung bình ô tô các loại hiện nay đang có xu hướng giảm, chỉ khoảnghơn 4.000 USD/xe.

xe nội xe nhập

Trên cơ sở dự báo, Cục Công nghiệp kiến nghị việc sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh công nghiệp ô tô; đồng thời nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, nhập siêu ngành ô tô năm 2019 dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục với hơn 3,4 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao. Nhập siêu tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến cán cân thương mại và ngành sản xuất ô tô trong nước.

Theo các DN, nếu áp dụng "giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước" thì chắc chắn các dòng xe lắp ráp sẽ có điều kiện để giảm giá.

Hiện nay ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có dung tích xi lanh chủ yếu từ 2.500cm3 trở xuống mà thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 1.500-2.000cm3 là 40% và dưới 1.500cm3 là 35%. Theo đó, với tỉ lệ nội địa hóa 10%, một chiếc xe sản xuất trong nước sẽ giảm giá được khoảng 5%; tỷ lệ nội địa hóa 20%, mỗi chiếc xe có mức giảm giá là 10-12%.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị điều chỉnh “nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe áp dụng ở mức hợp lý”. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên bao nhiêu, với những dòng xe nào,... đến nay chưa có gì cụ thể. Nếu kiến nghị này thành hiện thực thì giá ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Dù vậy, giá ô tô trong nước nhiều khả năng tăng theo kể cả có được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện mua trong nước nhuwg sẽ tăng ít hơn xe nhập khẩu.

xe nội xe nhập

Muốn đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên, doanh nghiệp đề xuất nhà sản xuất phải tạo ra được khung xe từ thép tấm, cộng với một loạt các linh kiện khác sản xuất trong nước, khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 20%. Còn muốn đạt tỉ lệ nội địa hóa 60%, phải sản xuất cả động cơ xe tại Việt Nam, khi đó giá thành xe sẽ giảm 30%.

Giá xe nhập khẩu từ ASEAN hiện đã giảm thấp, bình quân chỉ hơn 4.000 USD/chiếc (chưa có thuế). Thị trường ô tô Thái Lan và Indonesia, 2 nhà xuất khẩu ô tô lớn sang Việt Nam, đang trong giai đoạn tăng trưởng thấp. Vì vậy, các DN sẵn sàng hạ giá để nhập khẩu về Việt Nam cạnh tranh với xe trong nước. Chưa kể xe sản xuất tại Thái Lan, Indonesia có chi phí thấp hơn xe trong nước 20%.

Thời gian tới, giá xe nhập khẩu có thể còn giảm nữa để đối phó với thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Nếu các DN ô tô trong nước không đẩy mạnh tăng nội địa hóa rất khó cạnh tranh với xe nhập khẩu. Chỉ khi nào các mẫu ô tô sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% trở lên mới giành được lợi thế.

Từ những bất cập trên, các doanh nghiệp đã đề ra những giải pháp để công nghiệp ô tô trong nước phát triển, không để mất thị trường cho xe nhập như xây dựng những chính sách đồng bộ. Ví dụ: Ưu đãi thuế thu nhập DN, miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp... với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.

Nếu ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phát triển, thị trường sẽ rơi vào tay xe nhập khẩu và từ 2025 trở đi, mỗi năm Việt Nam sẽ phải chi khoảng 12 tỷ USD để nhập khẩu ô tô, đáp ứng nhu cầu trong nước. Cán cân thương mại chắc chắn sẽ thâm hụt lớn.

 

THACO ra mắt Kia Soluto 400 triệu, nhăm nhe ngôi số 1 của Toyota Vios

(Techz.vn) Từng hạ bệ Toyota Corolla Altis bằng Mazda3, THACO mới đây tiếp tục tung ra mẫu xe mới có giá 400 triệu nhăm nhe soán ngôi vị số 1 của Toyota Vios.