(Techz.vn) Dù sô lượng điểm bán và hệ thống kém cạnh hơn so với Vinmart, Vinmart+, nhưng Saigon Co.op đang được xem là đối thủ nặng ký của Vinmart, Vinmart+. Bởi, trong khi nhiều doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ thì Saigon Co.op lại thu lãi hàng nghìn tỷ, thậm chí còn ‘vượt mặt’ VinGroup.
Kênh bán lẻ hiện đại cách đây 5-6 năm chỉ có vài chuỗi siêu thị đáng chú ý như Co.op Mart, Big C hay Fivimart, Citimart, Maximark với số lượng các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini cũng rất khiêm tốn. Thế nhưng chỉ sau vài năm, cục diện đã thay đổi chóng mặt khi hàng loạt tay chơi mới cả trong và ngoài nước đã gia nhập thị trường bán lẻ như Vingroup, T&T Group, Thế giới Di động, Aeon Mall của Nhật Bản.
Cuộc đua giữa các thương hiệu bán lẻ dù không khốc liệt như "cuộc đua đốt tiền" của ngành thương mại điện tử những cũng đã đánh gục lĩnh vực bán lẻ truyền thống khiến không ít doanh nghiệp lớn thua lỗ hoặc phải chấp nhận rời bỏ cuộc chơi, có thể kể đến mmojt vài thương hiệu bán lẻ đã rút khỏi thị trường, như Trần Anh, Shop & Go, Fivimart, Giant và mới nhất Auchan.
Trong khi đó, VinGroup là một trong những cái tên nhất đình đám ngày càng mở rộng về quy mô. Tập đoàn hàng đầu Việt Nam chính thức tham gia thị trường bán lẻ siêu thị từ cuối năm 2014 thông qua việc mua lại hệ thống siêu thị Ocean Mart. Với tiềm lực tài chính mạnh cũng như M&A để rút ngắn thời gian, VinCommerce - công ty phụ trách mảng bán lẻ tổng hợp của Vingroup đã nhanh chóng mở rộng chuỗi siêu thị VinMart và siêu thị mini VinMart+ trên phạm vi toàn quốc. Tính đến đầu năm 2019, Vincommerce trở thành nhà bán lẻ có hệ thống lớn nhất Việt Nam với hơn 1.800 điểm bán (với 107 siêu thị và hơn 1.700 cửa hàng tiện lợi).
Sở hữu số lượng điểm bán và hệ thống ‘khủng’, doanh số thì Vincommerce vẫn hơi ‘lép vế’ so với Saigon Co.op. Năm 2018, tổng doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup - bao gồm cả VinMart, VinMart+, VinPro và Viễn Thông A, đạt hơn 19.300 tỷ đồng. Còn tổng doanh thu của toàn hệ thống Saigon Co.op đạt hơn 30.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng công ty mẹ Saigon Co.op đạt doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng – con số áp đảo so với hầu hết các đối thủ trực tiếp. Tính đến tháng 4/2019, Saigon Co.op đã phát triển gần 700 điểm bán, trong đó có 112 siêu thị Co.op mart, 4 đại siêu thị Co.op Xtra cùng hơn 300 cửa hàng Co.op Food. Saigon Co.op cũng vừa có động thái tiếp quản hệ thống siêu thị Auchan Việt Nam sau khi nhà bán lẻ Pháp này quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam. Saigon Co.op còn đầu tư vào hàng chục công ty công ty thành viên gồm cả các công ty kinh doanh siêu thị, kinh doanh cửa hàng tiện lợi (Co.op Food, Cheers), kinh doanh trung tâm thương mại (SCID, SC Vivo City, Sense City), nước chấm Nam Dương...
Trong khi hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ lớn nhỏ đang lỗ triền miên thì công ty mẹ Saigon Co.op vẫn duy trì được mức lợi nhuận cả nghìn tỷ đồng mỗi năm trong nhiều năm trở lại đây. Mặc dù vậy, với một hệ thống lớn gồm nhiều công ty thành viên như Saigon Co.op, kết quả của riêng công ty mẹ không phản ánh được đầy đủ tình hình kinh doanh của cả hệ thống. Và có một thực tế là, Saigon Co.op đang ngày càng bị các đối thủ chính thu hẹp khoảng cách. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu lên đến 50-100%/năm, Bách Hóa Xanh và Vincommerce đang bám đuổi Saigon Co.op rất quyết liệt, nhất là trong phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu mini. Nếu không có chiến lược cụ thể, hệ thống Co.op Food chẳng mấy chốc sẽ bị “tay chơi mới” VinGroup bỏ xa.
Tài sản chạm ngưỡng 230.000 tỷ, ông Phạm Nhật Vượng gây bất ngờ vì bộ sưu tập xe sang
(Techz.vn) Sau màn "nhà giàu vượt sướng" hồi cuối tháng 7, Bloomberg mới đây đưa tin tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chạm mốc 10 tỷ đô (tương đương với 230.000 tỷ đồng). Thành công và giàu có, ông Vượng khiến công đồng mạng vô cùng bất ngờ trước bộ sưu tập xe của mình.