Thứ Hai, 10 tháng 6, 2019

Làm điện thoại rất tốt, nhưng cách đặt tên sản phẩm rất có thể sẽ giết chết Nokia

(Techz.vn) Sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý, nhưng chính cách đặt tên lại khiến những chiếc điện thoại Nokia khó tiếp cận với người dùng.

Hơn 2 năm kể từ khi chính thức tiếp quản thương hiệu Nokia, HMD Global dường như đang làm khá tốt vai trò của mình, hồi sinh phần nào thương hiệu smartphone huyền thoại một thời.

Những chiến lược như giảm giá thành trung bình của điện thoại, sử dụng hệ điều hành Android One, tái lập công nghệ hiển thị PureDisplay hay hợp tác với Zeiss để làm ống kính điện thoại giúp Nokia trở lại, dù mới ở phân khúc tầm trung.

Tuy nhiên, các sản phẩm Nokia hiện đang có một vấn đề. Bản thân sếp của HMD Global cũng nhận thấy vấn đề của họ, thậm chí còn coi đây là một vấn đề nghiêm trọng: Đó là cách đặt tên sản phẩm.

Mỗi năm, HMD tung ra khoảng trên dưới 10 mẫu điện thoại thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Hiện nay, cách đặt tên chủ yếu theo các con số (Nokia 3, Nokia 8,...). Tuy nhiên sau một vài năm, cách đặt tên này bộc lộ rõ sự hạn chế, khiến người quan tâm đến các sản phẩm Nokia bắt đầu cảm thấy bối rối khi cần tiếp cận đến chiếc điện thoại nào đó, và bản thân hãng cũng sẽ gặp khó khăn trong khâu quảng bá sản phẩm của mình. Liệu bao nhiêu người phân biệt được sự khác nhau giữa Nokia 3 với Nokia 3.1, Nokia 3.2, Nokia 8 với Nokia 8.1 mới ra?