Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

(Techz.vn) Xiaomi đang từng bước ra nhập thị trường Việt Nam nhờ những thế mạnh vốn có, từ sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hấp dẫn cho đến sự chăm sóc cộng đồng Mi Fan. Liệu Xiaomi có đủ sức làm nên chuyện ở thị trường vốn có lượng người dùng smartphone đông đảo cũng như có phần hơi khác biệt như ở Việt Nam?

Trước đây, có rất nhiều bài phân tích về sự thành công của Xiaomi tại thị trường Trung Quốc, một sự khởi đầu như mơ mà bất kỳ startup nào về công nghệ đều phải ngưỡng mộ. Ngay từ thời điểm đầu, Xiaomi bán ra với số lượng có hạn và thăm dò thị trường nhưng thực tế lại chứng mình họ nên khởi đầu một cách mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, sự cẩn trọng là điều tiên quyết cho sự phát triển bền vững của một startup và Xiaomi còn làm được nhiều hơn thế. Kết quả cuối cùng ai cũng rõ, Xiaomi đứng thứ 4 toàn cầu về thị phần smartphone với mức tăng trường chạm mốc 96,9%.

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Để đạt được con số ngưỡng mộ trên, trong vòng 2 năm vừa qua, Xiaomi đã tiếp cận và đầu tư cho những thị trường đầy tiềm năng, trong đó bao gồm cả Việt Nam. Sự xuất hiện của Xiaomi như một làn gió mới cho mảnh đất đầy màu mỡ nhưng khó tiếp cận này. Xiaomi hưởng lợi từ thần may mắn quá nhiều ở thị trường Việt khi trước đó, những mẫu smartphone Mi được xách tay về với giá hấp dẫn và “vô tình” tạo nên một cộng đồng người dùng đủ mạnh. Bởi vậy, khi hàng chính hãng có mức giá không quá chênh lệch với hàng xách tay, có nhiều ưu đãi và bản rom tiếng Việt tiêu chuẩn, người Việt nhanh chóng chọn Xiaomi.

Hưởng lợi từ thị trường xách tay

Người Việt tiếp cận với smartphone Xiaomi từ khá sớm bởi yếu tố địa lý, Việt Nam nằm ngay sát Trung Quốc và kèm với đó là khả năng hoạt động hiệu quả của thị trường xách tay. Có thời điểm, ngoài iPhone, chỉ có Xiaomi “làm mưa, làm gió”, sau sự thoái trào của smartphone xách tay từ Hàn Quốc vì sự phức tạp của ROM, khóa mạng và càng ngày khan hiếm các developer. Nếu ai đã từng sử dụng điện thoại Hàn có lẽ không xa lạ với Choimobile, VegaViet…. và giờ những cái tên đó đã thành dĩ vãng.

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Xiaomi có một lợi thế không hề nhỏ khi có mức giá rẻ, tương đối dễ sử dụng, giao diện bắt mắt, cấu hình cao và tất nhiên là cả cộng đồng MIUI. Không ít các bản ROM tiếng Việt được ra đời từ những chia sẻ trên cộng đồng này. Xiaomi dần hình thành một thói quen cho những ai đi tìm những chiếc smartphone giá rẻ với thời kỳ đỉnh cao của Mi4, Redmi Note 3, Redmi Note 3 Pro, Redmi Note 4x. Thậm chí, mức độ phổ biến của Redmi Note 4x rất lớn, vượt qua không ít mẫu máy bán ra chính hãng và là sự lựa chọn số một sau iPhone lock.

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Độ phổ biến đã giúp các cộng đồng người sử dụng Xiaomi phát triển một cách nhanh chóng. Các diễn đàn hoạt động một cách tích cực đem tới một lượng fan trung thành đáng nể. Nhiều thương hiệu góp mặt tại Việt Nam cũng phải ghen tị với Apple Trung Quốc ở điểm này. Xiaomi không cần tạo nên một cộng đồng Mi Fan mà người Việt đã tự tạo ra nó. Một lợi thế không hề nhỏ trước khi bước vào Việt Nam dành cho Xiaomi.

Trước đây, cũng đã có một bài viết phân tích về câu lạc bộ độc quyền Mi Fan, nền tảng cho thành công của Xiaomi. Bạn đọc có thể tham khảo lại để biết được, Việt Nam tự tạo nên một nền tảng giúp Xiaomi chinh phục những đỉnh cao ngay tại đây.

Chất lượng sản phẩm tốt, giá rẻ, liên tục đổi mới

Smartphone Xiaomi có quá nhiều vấn đề cần phải khắc phục tính đến trước năm 2017 như chất lượng hoàn thiện, camera cũng như màn hình. Ngoài trừ cấu hình, Xiaomi chưa thể làm nhiều người dùng an tâm. Tuy vậy, thời điểm mà những suy nghĩ dạng “cấu hình là vô địch" thì giá rẻ, hiệu năng cao, pin tốt là một bài toán dễ giải. Thành công của Mi Max, Mi 4, Redmi Note 4x, Redmi Note 3, ….

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Không có phương pháp marketing nào hiệu quả bằng một sản phẩm chất lượng, đồng thời, có được một lượng người quan tâm đông đảo

Tuy vậy, có những sai lầm khó có thể chê trách cho Xiaomi khi ban đầu đưa về Việt Nam những sản phẩm thiếu đi sức sống và sự thu hút. Mãi đến khi Mi Mix được triển khai cùng những chiến dịch marketing đủ tầm đã giúp Xiaomi dần có thêm sự chú ý ngoài cộng đồng Mi Fan. Hệ thống Mi Store xuất hiện, CEO Lei Jun cũng có chuyến tham quan đầy chiến lược tới Việt Nam, rồi sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm như Mi A1, Redmi 5A siêu rẻ, Redmi 5, Redmi 5 Plus, gần hơn là Redmi Note 5 - “Quái kiệt camera" tầm trung và Mi Mix 2 cấu hình siêu phẩm giá cực rẻ.

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Không có phương pháp marketing nào hiệu quả bằng một sản phẩm chất lượng, đồng thời, có được một lượng người quan tâm đông đảo, Xiaomi đã và đang tạo nên một làn sóng rất mới. Những mẫu smartphone tầm trung của Samsung, Huawei, Sony, HTC đều được lấy ra so sánh với Xiaomi và thường thua thiệt về mặt cấu hình. Đó chỉ là minh chứng nhỏ cho bước tiến lớn của Xiaomi ở Việt Nam.

Sản phẩm tốt, chất lượng tốt, giá rẻ giúp Xiaomi có một bước chạy đà không thể tốt hơn, thị trường xách tay đem đến một cộng đồng Mi Fan đông đảo và chỉ cần một cách marketing bài bản, quan tâm đúng mực từ chính những người đứng đầu, hãng điện thoại Trung Quốc sẽ lao đi mà không có gì cản nổi.

Liệu có khó khăn?

Xiaomi đã thành công? Điều đó không thể phủ nhận nhưng, có rất nhiều khó khăn mà hãng phải đương đầu. Dù Mi Fan mạnh là thế, cộng đồng người ủng hộ lớn nhưng Xiaomi đang gặp khó bởi có quá nhiều đối thủ mạnh về marketing như Oppo hay Samsung, gần đây nhất là Huawei. Chỉ có một miếng bánh nhưng lại chia sẻ cho quá nhiều hãng, Xiaomi gần như mới chân ướt chân ráo vào Việt Nam, việc cắt ra một phần lớn là điều khó có thể làm trong một sớm một chiều.

Xiaomi thành công tại Việt Nam: Cảm ơn thị trường xách tay!

Ngoài ra, chính việc thay đổi liên tục về chính sách cho các nhà bán lẻ, yêu cầu tương đối cao. Đồng thời, Xiaomi gần như liên tiếp ra mắt các dòng sản phẩm mới, giá bán vẫn rất phải chăng nhưng vô hình chung lại “đè" lên các mẫu cũ vẫn đang được bày bán trên thị trường. Xiaomi cũng hợp tác với các trang thương mại điện tử, cho phép họ độc quyền bán sản phẩm của mình và điều này gây sức ép cho các nhà bán lẻ, chuỗi siêu thị di động, điện máy.

Ngoài marketing, Xiaomi cũng cần đảm bảo một sự cân bằng cho các đối tác của họ để có được những con số ấn tượng hơn ở những giai đoạn sau. Giờ các nhà bán lẻ đang cần Xiaomi vì sản phẩm của họ rất dễ bán nhưng đổi lại, hãng điện thoại Trung Quốc cũng phải đưa ra những chính sách hợp lý dành cho họ. Đôi bên cùng có lợi mới thúc đẩy sự phát triển ở mức cao nhất.

Cuối cùng, Xiaomi vẫn thiếu đi những sự kiện lớn để mở rộng tầm ảnh hưởng đi kèm với đó là đội ngũ “Đại diện thương hiệu" hùng hậu. Khía cạnh mà Samsung, Oppo đang rất mạnh ở Việt Nam. Đây cũng là điều mà chính Xiaomi cũng băn khoăn khi sản phẩm tốt, giá thành rẻ, đổi lại kinh phí dành cho marketing là vô cùng hạn hẹp. Thôi thì cứ xây dựng Mi Fan chắc chắn là sẽ có nền tảng thúc đẩy cho tương lai!

 

Xiaomi Mi Band 3 về Việt Nam với giá chưa tới 1 triệu đồng

(Techz.vn) Xiaomi đã giới thiệu Mi Band 3 với một số nâng cấp đang kể, đồng thời vẫn giữ nguyên giá bán rất rẻ so với mặt bằng chung của thị trường. Chỉ sau vài ngày, mẫu smartband mới của Xiaomi đã cập bến thị trường Việt Nam.

Related Posts: