(Techz.vn) Cho nên bài này tôi sẽ phân tích khái niệm thị trường bão hòa để các anh chị hiểu thêm vì sao VIN ko thể làm ô tô.
Từ bài lần trước tôi đã thông vụ Vinfast này chả qua làm rùng beng lên với mục đích để bác Vượng “tiến chiếm” 335ha trên đảo có cảng nước sâu lớn nhất vịnh Bắc Bộ. Mà giờ đây vì mấy chiêu phông bạt như thêu ông cựu phó GM, rồi bình chọn kiểu dáng ô tô nọ kia mà cư dân mạng lại nổi lên trào lưu Vinfast – tự hào ô tô Việt nọ kia ; chả khác gì cái trào lưu Bphone cách đây vài năm (rồi giờ thành c*t hết cả).
Cho nên bài này tôi sẽ phân tích khái niệm thị trường bão hòa để các anh chị hiểu thêm vì sao VIN ko thể làm ô tô.
Để dễ hiểu tôi xin đơn cử ví dụ Windows Phone trên thế giới. Thời điểm khi anh Balmer đầu hói của Microsoft bừng tỉnh vì thấy Apple đã ngoạm hết toàn bộ miếng bánh thị phần lợi nhuận trong mỏ vàng smartphone. Khi đó, Microsoft mới quyết tâm nhảy vào thị trường màu mỡ này hy vọng với tiềm năng to lớn và kho tiền khổng lồ của mình sẽ phần nào lấn át Apple và cả Android để dính máu ăn phần chút đỉnh.
Thế nhưng, quy luật bão hòa thị trường nghiệt ngã đã cho Balmer và Microsoft 1 cú đánh ngã ngửa. Bởi 1 lí do rất đơn giản ấy là thị trường smartphone đã bị các hãng Android bao gồm SamSung chiếm thị phần trung cấp, còn Xioami cùng nhiều hãng điện thoại khác chiếm hết thị phần giá rẻ, còn lại Apple 1 mình độc chiếm thị phần cao cấp.
Trong lĩnh vực sx công nghiệp này có 2 điều tréo nghéo mà Microsoft ko nhận ra:
1. Muốn sinh lợi nhuận và duy trì hệ thống dây chuyền sản xuất thì cách tốt nhất là phải bán sp ở thị phần cao cấp (như Apple). Bởi cùng 1 dây chuyền sản xuất ra sản phẩm, thì bán giá càng cao, lợi nhuận thu về càng nhiều và khả năng sinh lời càng lớn.
2. Ngược lại nếu như ko bán dc sp ở phân khúc giá cao thì buộc phải bán sản phẩm với số lượng lớn giá rẻ để hy vọng cầm cự, vớt vát bóc ngắn cắn dài cho dòng sp của mình. Điều này Xiaomi và các hãng điện thoại TQ đã làm khá tốt lợi dụng vào thị phần 1,4 tỉ dân và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nc nhà của TQ. Tất nhiên, để được như vậy thì các hãng điện thoại TQ đều phải tự lực gánh sinh đạt tỉ lệ nội địa hóa của mình lên tới 90 hay 100%. Điều này là rất quan trọng vì khi ko tự sản xuất dc linh kiện thì các hãng TQ sẽ phải nhập khẩu và chịu chi phí giá cao tiền bản quyền từ các hãng lớn trên thế giới trên đầu mỗi sp của mình ko thể bán giá rẻ.
Nhìn vào cả 2 điều này thì Microsoft cố gắng để dc như Apple, bởi ban thân họ ko có tiềm lực tự sản xuất và có 1 thị trường rộng lớn như các hãng TQ. Thế nhưng, do quá ảo tưởng về sức mạnh cũng như chất lượng sp của mình. Microsoft ti toe đòi bán điện thoại của mình ở phân khúc cao cấp như Apple khi chất lượng và cả đẳng cấp đều ko bằng cái móng chân của Apple. Hậu quả càng làm điện thoại, càng kinh doanh càng lỗ. Và Windows Phone đã chết như ngày hôm nay.
Cái chết của Windows Phone cũng là mẫu số chung như cái chết của Nokia, Blackberry v..v. Tất cả những hàng này đều cố sống cố chết phải bán dc điện thoại với giá cao, thế nhưng rất tiếc sp của họ ko có dc những tính năng ưu việt như Apple. Mà theo ước tính thì 1 dây chuyền sx muốn đem lại lợi nhuận thì bắt buộc các hãng này phải bán điện thoại với giá cao gần như Apple với doanh số vài triệu sp/năm. Nếu ko bán dc con số như thế thì ko đủ tiền thu về để trang trải chi phí đầu vào của hệ thống sx.
Lĩnh vực ô tô cũng tương tự, hãng General Motor của Mỹ (ông cựu phó mà VIN mới thuê về làm cảnh). Cũng chết sặc tiết lâm vào cảnh phá sản khi bị xe Nhật, Hàn xâm chiếm thị trường. Tình hình nguy cấp tới nỗi, vì GM là biểu tượng quốc gia của Mỹ; nên Obama đã chấp nhận kí gói cứu trợ hàng chục tỉ USD để cứu GM trc sự tàn sát ko tiếc tay của xe Hàn và Nhật. Hiện tại cho tới giờ GM vẫn ko sinh lợi nhuận mà vẫn phải sống bám vào bầu sữa cứu trợ của chính phủ Mỹ. Tôi tưởng anh Vượng thuê ai mới ghê, chứ hóa ra đi thuê anh phó của 1 công ty Mỹ đang bị phá sản – thế mà ng VN cũng tung hô như chúa Cứu Thế tái sinh heheh.
Nhìn lại anh Vượng, tôi tự hỏi trong tay anh ko có công nghệ phụ trợ, mà có cũng sao hiện đại và quy củ dc như GM của Mỹ(cha đẻ của ngành ô tô hiện đại thế giới). Như thế, anh Vượng đang phải thực hiện một điều không thể ấy là:
Vừa bán ô tô chất lượng cao, giá lại phải vừa rẻ ko những thế phải với doanh số lớn lên tới vài trăm ngàn chiếc/năm. Theo thống kê thì tối thiểu 1 dây chuyền ô tô sinh lợi nhuận phải bán dc 200k cái/năm. Bán ít hơn số này sẽ càng sx càng lỗ.
Việc duy nhất mà anh Vượng có thể làm là nhập khẩu nguyên chiếc toàn bộ dây chuyền sx từ robo lắp ráp, khung, động cơ của nc ngoài. Rồi sau đó gán cái mác Vinfast của mình lên. Nếu làm vậy thì giá thành sẽ rất cao (như 1 số bài báo gần đây và qua mô hình ô tô Vinfast) cho thấy anh sẽ bán xe với giá khoảng 2 tỉ. Xin lỗi nếu vậy anh sẽ lại giống như Microsoft với Windows phone vì quá hoang tưởng. Đương nhiên, so với Toyota hay Huyndai anh ko thể cạnh tranh dc phân khúc tầm trung và thấp cấp bởi các hãng này họ sở hữu công nghệ trong tay nên sẽ cho ra sp giá rẻ mà chất lượng cao. Và anh Vượng lại càng ko thể cạnh tranh với Mer hay BMW ở phân khúc cao cấp.
Tất nhiên, trong tương lai anh có thể làm dc vài cái ô tô như vậy rồi thuê báo chí thổi rùm beng lên như Ấn Độ hay Campuchia trc đây tự hào tự sx ô tô (giờ ngỏm hết rồi).
Thế nhưng, chắc chắn ko thể kinh doanh dc vì tôi tin ko có chính phủ VN nào đủ tiền để cứu Vinfast như Mỹ cứu GM cả. Ng Vn hãy bớt tự sướng hão huyền, hãy bớt chút thời gian nghiên cứu những khái niệm về quy mô, dây chuyền sản xuất, chi phí/lợi nhuận trên đầu sản phẩm.
Và tự mở mắt ra vắt tay lên trán tự hỏi: Tại sao Thái Lan giàu và phát triển hơn VN nhiều ? Tại sao chúng nó ko làm ô tô ? Tại sao TQ có ngành công nghiệp nặng hùng mạnh nhất nhì thế giới mà ngành ô tô của họ vẫn sml với ô tô của Nhật, Hàn, Đức ? Vì sao vậy ? À vì dân mấy quốc gia này ko có thói hoang tưởng và ngu lâu dốt bền như ng VN.
Theo: Autoxe.net