(Techz.vn) Với mức thuế nhập khẩu tăng lên gấp đôi so với hiện hành, ô tô cũ, ô tô nhập lướt sẽ khó có cửa sống tại thị trường Việt, nhất là trong bối cảnh giá xe mới đang giảm xuống đáy.
Dù chỉ vừa mới thay đổi vào tháng 9 năm ngoái, nhưng một lần nữa, các cửa hàn, showroom bán xe cũ sẽ tiếp tục trải qua một giai đoạn ảm đạm và khó khăn khi một lần nữa chính sách về thuế nhập khẩu lại thay đổi.
Trong một cuộc họp chuyên đề vừa mới được tổ chức, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho hay việc sửa đổi thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng hướng tới hạn chế nhập khẩu xe đã qua sử dụng.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế nhập khẩu đối với xe đã qua sử dụng phù hợp với cam kết WTO đối với xe ô tô chở người dưới 16 chỗ, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và xe ô tô tải.
Cụ thể, đối với các dòng xe ô tô có dung tích xi-lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu hiện nay là 5.000 USD/chiếc được đề xuất điều chỉnh tăng thuế lên gáp đôi, 10.000USD/chiếc.
Đối với các dòng xe có dung tích xi –lanh từ 1.000 – 1.500cc được điều chỉnh mức thuế từ 10.000 USD hiện hành lên bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD.
Ảnh minh hoạ.
Đối với các dòng ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc đến dưới 2.500cc đang có mức thuế hiện hành được tính theo công thức là X + 5.000 USD (X là mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại hàng năm) cũng được Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD
Đối với xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 trở lên có mức thuế nhập khẩu hiện hành: X + 15.000 USD thì Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000USD.
Nghị định thay thế Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về Danh mục biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan mới được Bộ Tài chính ban hành và có hiệu lực hồi tháng 9 năm ngoái và năm nay tiếp tục được thay đổi với mức tăng khá cao.
Với cách tính thuế nhập khẩu này, các dòng xe cũ được nhập khẩu vào thị trường Việt sẽ có giá cao hơn đáng kể các dòng ô tô mới. Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn. Đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có nhiều biến động như hiện nay và khi giá các dòng ô tô mới sản xuất đang giảm xuống thấp kỷ lục.
Thống kê từ Bộ Tài Chính, lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016. Lượng xe trên 9 chỗ nhập khẩu không nhiều do thuế suất khá cao.
Tuy vậy, kim ngạch nhập khẩu xe tải đã qua sử dụng nhập khẩu ngày càng tăng (do giá nhập khẩu từ Trung Quốc rẻ) do đó, chính sách này là để hạn chế lượng xe cũ nhập về Việt Nam.
Theo: Itcnews.vn
Những lỗi dễ bị phạt tiền triệu mà tài xế Việt thường mắc phải khi lái xe về quê dịp lễ
(Techz.vn) Chạy quá tốc độ cho phép và ung dung ở làn đường không dành cho xe của mình là những lỗi phổ biến.