(Techz.vn) Một số chuyên gia được hãng tin Bloomberg phỏng vấn nói rằng kế hoạch sản xuất ôtô của tập đoàn Vingroup sẽ không dễ dàng, và Vingroup có thể sẽ vấp phải những thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc từng phải đối đầu.
Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân sử dụng xe máy của mình. Tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết có kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu cho “ra lò” chiếc xe hơi đầu tiên trong vòng 24 tháng - bài báo của Bloomberg đăng sáng 2/9 loan tin.
Một tuyến đường ở Việt Nam. (Ảnh minh hoạ)
Trong một cuộc trao đổi với hãng tin này, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup cho biết giai đoạn 1 của nhà máy ôtô trị giá 1-1,5 tỷ USD của tập đoàn được động thổ vào sáng thứ Bảy. Theo bà Thủy, nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.
“Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt”, bà Thủy nói.
Vị Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ tập đoàn đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới 800 triệu USD, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn dự án.
Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ôtô trong nước với giá "mềm” hơn để thu hút người tiêu dùng. Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota và Volkswagen đã thống lĩnh thị trường khu vực suốt nhiều năm.
Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp ôtô tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.
Bà Thủy cho hay, công ty sản xuất ôtô mang tin VINFAST của Vingroup sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hãng xe toàn cầu vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ sử dụng mẫu mã của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.
Ban đầu chỉ là một công ty bất động sản, Vingroup hiện đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, với 7 mảng kinh doanh chính bao gồm mảng ôtô vừa mới được công bố. Công ty bán lẻ Vincom Retail của Vingroup đang có kế hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến có thể sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực tư nhân của Việt Nam.
Ông Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án ôtô của Vingroup sẽ là một thách thức “rất khó”. Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.
Theo: Vneconomy.vn
Vingroup chính thức khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST: Giấc mơ sở hữu ô tô của người Việt đã không còn xa
(Techz.vn) Sáng nay 2-9, tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án tổ hợp sản xuất ô tô tại huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng giúp người Việt tiến gần tới ước mơ sở hữu ô tô cho riêng mình.