Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Từ cậu bé bán kem dạo trở thành "trùm" chanh leo kiếm bạc tỷ

Ông Nguyễn Mạnh hùng (1968), hiện đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị Nafoods - doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về xuất khẩu chanh leo cô đặc tại thị trường trong nước và quốc tế.

Để có được vị trí như ngày hôm nay, bản thân ông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng trải qua rất nhiều chặng đường chông gai.

Với sở thích kinh doanh "ăn vào máu", từ khi còn học cấp 2, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã đi bán kem dạo. Quãng thời gian này, ông đúc rút được cho bản thân nhiều bài học vỡ lòng về buôn bán. Quan niệm "miễn sao phải bán hết hàng", nên dù những ngày trời mưa giông bão khiến kem còn tồn nhiều, cậu học sinh trung học cơ sở nhất quyết đổi kem lấy bất cứ vật gì có giá trị.

Sau khi ra trường với tấm bằng Đại học Kinh tế Quốc dân, ông Hùng tiếp tục đam mê kinh doanh với đủ các loại mặt hàng từ khoai tây, hành tỏi, xi măng đến gỗ, xe máy... Cũng trong khoảng thời gian này, Festi ra đời. Nhưng với sự xuất hiện của Pepsi, Coca Cola, Festi gặp nhiều thách thức.

Từ cậu bé bán kem dạo trở thành

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch HĐQT Nafoods. (Ảnh: Internet)

Nhận thấy bản thân bén duyên nhiều với nông nghiệp, ông Hùng bắt đầu từ cây dứa.

Năm 2001, công ty của ông có lô hàng xuất khẩu thành công nước dứa sang châu Âu nhưng sau đó rơi vào khủng hoảng vì nhiều lý do: cách làm việc cảm tính, dòng tiền tập trung cho phát triển nhà máy và tìm kiếm thị trường chứ không chủ động nguồn nguyên liệu,...

Chỉ đến khi vượt qua khó khăn, ông Hùng mới rút ra được bài học kinh nghiệm xương máu dành cho mình và cả công ty. So với Thái Lan, Philipines, Indonesia,... dứa không phải lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về mặt năng suất, chất lượng, giá và hiệu suất xử lý sau thu hoạch.

Thất bại với dứa, ông Hùng bắt đầu tìm hiểu và bắt tay ngay vào làm khi nhận thấy chanh leo là sản phẩm tiềm năng. Từng bước một, CEO của Nafoods đã đưa sản phẩm chanh leo cô đặc tới khách hàng và chinh phục họ.

Năm 2007, những lô hàng nước chanh leo cô đặc đầu tiền mang thương hiệu Nafoods đã xuất đi châu Âu và dược đón nhận. Hiện tại, sản lượng chanh leo tím cô đặc của Việt Nam chiếm 10% thị trường thế giới (khoảng 3.000 tấn/năm), trong đó riêng Nafoods chiếm 7-8%.

Từ cậu bé bán kem dạo trở thành

Ông Hùng được mệnh danh là "vua chanh leo" sau sự thành công với việc xuất khẩu chanh leo ra thị trường quốc tế. (Ảnh minh họa)

Trở thành "vua chanh leo" sau những thành công với thị trường trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục nghiên cứu mở rộng sản phẩm khác. Cây gấc chính là lựa chọn của ông nhờ lợi thế cạnh tranh tốt. Với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, loại quả này đặc biệt chỉ được trồng ở một vài quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Thái Lan. Hiện Nafoods đang trồng khoảng 150 ha gấc tại Nghệ An - quê hương ông Hùng.

Với những lợi thế kể trên, Nafoods đã cho xuất khẩu thịt gấc ra thị trường Mỹ và Tây Ban Nha từ năm 2009.

Hiện tại, Nafoods đang tiếp tục phát triển không ngừng. Sự thành công của Nafoods ngày hôm nay chính là nhờ bàn tay Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Mạnh Hùng.

Nhìn lại quãng thời gian đầy khó khăn, ông Hùng chiêm nghiệm: "Việt Nam làm nông nghiệp là đúng nhưng thực sự không đơn giản. Chúng ta phải chọn được lợi thế, chọn cây gì và làm như thế nào".

Related Posts: