Bài viết liên quan
Cụ thể, hệ thống này sẽ phát hiện tự động, cảnh báo và xử lý toàn bộ chim, vật thể lạ trên đường hạ cất cánh có nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, thay thế cho phương pháp hiện tại là quan sát bằng mắt thường.
Ảnh minh hoạ.
ACV cho rằng việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay tại hai sân bay này rất quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao công suất toàn bộ hệ thống cảng.
Quy mô đầu tư là gồm 4 hệ thống phát hiện vật thể lạ trên 4 đường băng lại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tổng mức đầu tư là 1.162 tỷ đồng
Hiện việc kiểm tra, đảm bảo an toàn cho các đường băng đang được thực hiện bằng phương pháp trực quan bằng mắt thường với tần suất tối thiểu 7 lần/ngày cho mỗi đường băng.
"Việc đầu tư hệ thống này cho hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài là hết sức cần thiết. Trên thế giới nhiều sân bay đã trang bị hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến bay", ACV nhấn mạnh.
Quy mô đầu tư là gồm 4 hệ thống phát hiện vật thể lạ trên 4 đường băng lại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Tổng mức đầu tư là 1.162 tỷ đồng.
ACV đề nghị thực hiện theo hình thức xã hội hoá. Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế và các đơn vị liên danh hợp pháp sẽ thực hiện đầu tư. Hình thức thu hồi vốn là thực hiện thu phí trên mỗi chuyến bay cất cánh và hoàn trả cho các nhà đầu tư trong 6 năm 6 tháng kể từ ngày khai thác hệ thống.
"Mức phí đề xuất 35 USD đối với các chuyến bay quốc tế, 17 USD đối với chuyến bay nội địa trên toàn bộ các cảng hàng không của ACV đang khai thác", ACV đề xuất và cho biết thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2023.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không đánh giá dự án cảnh báo, xử lý chim trời là cần thiết nhưng đề xuất của ACV còn khá sơ sài và thiếu phương án tổ chức quản lý, chủ thể khai thác… Ngoài ra, dự án chưa cung cấp các báo giá tham khảo cho thiết bị làm cơ sở xác định tổng mức đầu tư.
Cục Hàng không nhận định, việc chỉ đầu tư tại hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhưng lại đề xuất mức thu cho mỗi lượt hạ cất cánh từ các chuyến bay quốc tế và nội địa trên tất cả các cảng hàng không là không hợp lý.
thực tế các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất rất ít các vụ chim va vào máy bay mà chủ yếu là ở các sân bay địa phương
Ngoài ra, Cục Hàng không cho rằng, thời gian hoàn vốn dự án 6 năm 6 tháng là quá ngắn, cần xem xét lại và xây dựng mức thu phù hợp điều kiện và khả năng chịu chi trả của các hãng, không làm tăng thu đột ngột, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các cảng hàng không Việt Nam.
Đặc biệt, một lãnh đạo làm việc trong ngành hàng không cho biết, thực tế các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất rất ít các vụ chim va vào máy bay mà chủ yếu là ở các sân bay địa phương. Tuy nhiên, dự án lại đề xuất làm ở hai sân bay này là chưa thực sự hợp lý.
Bikini, VietJet & câu chuyện thành công của nữ tỷ phú đô la số 1 Việt Nam
(Techz.vn) Với khối tài sản đồ sộ tại hãng hàng không VietJet, đồng thời là chủ nhân của hàng chục ha đất rộng lớn tại thành phố Hồ Chí MInh, Nguyễn Thị Phương Thảo khiến nhiều người bất ngờ khi trở thành nữ tử phú đô la số 1 Việt Nam.
Theo VnEconomy