Chưa bao giờ tại Việt Nam thị trường taxi lại nhộn nhịp đến vậy, thời gian qua, Uber và Grab taxi đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tập trung chủ yếu tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Và hoạt động của 2 dịch vụ taxi này cũng đã gây ra nhiều tranh cãi trong xã hội, đặc biệt là vấn đề giá thành, hiệp hội vận tải cũng đã có rất nhiều những kiến nghị cho rằng đã bị 2 hãng Uber và Grab cạnh tranh không lành mạnh để chiếm lĩnh thị phần. Dù khách hàng rất thích thú với dịch vụ mới này nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng chính việc phát triển mạnh của Uber và Grab gây ra tình trạng tắc nghẹn xe ngày càng nhiều tại 2 thành phố lớn.
Chính vì thế, Grab và Uber cùng nhau xin cấp phép thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ để quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng lên Bộ Giao thông vận tải nhưng mới có một công ty được chấp thuận. Theo đó, GrabTaxi được phép triển khai thí điểm trong 2 năm.
Tại sao Grab được chấp nhận ?
Trên thực tế, Grab có 2 dịch vụ là GrabCar và GrabTaxi nhưng nhưng chỉ có GrabTaxi được duyệt. GrabTaxi là pháp nhân được thành lập tại Việt Nam, tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Grab là công ty ứng dụng công nghệ, cung cấp giải pháp hỗ trợ vận tải thông minh, giúp kết nối khách hàng với những đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hợp pháp và đang hoạt động trên thị trường. Grab sử dụng xe có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách... và công khai.
Mặt khác, cách làm của Uber là sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển. Nếu muốn được thông qua, lẽ ra, các xe Uber phải đăng ký vào một doanh nghiệp vận tải hoạt động đúng luật, có thể kiểm tra bất cứ lúc nào và dễ dàng quản lý trên hệ thống.
Sau khi được cấp phép, GrabTaxi sẽ hỗ trợ lái xe ôtô các doanh nghiệp vận tải tại 5 địa phương là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa cài đặt ứng dụng kết nối vào thiết bị di động. Các doanh nghiệp này phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách và các phương tiện bắt buộc phải trang bị thiết bị giám sát hành trình.
Grab thật sự đã có những lợi thế bứt tốc ban đầu so với Uber. Ảnh: Internet
Uber cần có động thái như thế nào?
Mặc dù chưa đồng ý với đề án của Uber Việt Nam, Bộ GTVT cũng thống nhất không cấm hoạt động của Uber.
Uber Việt Nam hiện tại mới đang thực hiện công việc nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin và tư vấn cho phía công ty mẹ ở Hà Lan chứ chưa có nhiều chức năng khác. “Chúng tôi là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, nếu chuyển đổi để có thể làm dự án thí điểm như quy định yêu cầu sẽ mất tối thiểu 6 tháng và như vậy thì sẽ quá lâu. Uber dự kiến thành lập một công ty mới để tăng tốc tiến trình”, ông Đặng Việt Dũng, CEO Uber Việt Nam chia sẻ.
Hiện tại, các đối tác vận tải về mặt giấy tờ không ký hợp đồng với Uber Việt Nam mà là công ty mẹ tại Hà Lan. Điều này cũng thúc đẩy lo ngại về thu thuế cũng như trách nhiệm của bên chịu trách nhiệm với bên sử dụng dịch vụ trong trường hợp có sự cố. Một vấn đề khác là để hợp tác lái xe với Uber thực sự không quá khó khăn, cho nên việc kiểm tra chất lượng lái xe cũng sẽ là một vấn đề đáng lưu ý.
Nhưng CEO Uber tại Việt Nam cho biết thêm Uber và Grab có hình thức kinh doanh giống nhau nhưng Grab là công ty có pháp nhân Việt Nam còn Uber là công ty toàn cầu, nên để được triển khai đề án thí điểm Uber cần thành lập công ty có pháp nhân tại Việt Nam. Trả lời những nghi vấn về thuế, CEO Uber khẳng định không lách thuế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế ở Việt Nam.
Uber hứa hẹn sẽ có những thay đổi trong thời gian tới?
Trước đó, theo CEO Uber Việt Nam, Uber hoạt động trên nền tảng công nghệ xuyên biên giới. Tức là khi khách hàng gọi xe đồng nghĩa với việc họ đã thực hiện một yêu cầu gửi tới máy chủ của Uber ở Hà Lan. Sau đó, hệ thống sẽ kết nối thông tin của khách hàng và tài xế cùng có nhu cầu thực hiện dịch vụ tại Việt Nam.Cũng chính vì lý do này, nhiều hãng taxi khác tố Uber cạnh tranh không lành mạnh khi xe đối tác của thương hiệu này không phải chịu các quy định của dịch vụ vận tải hành khách công cộng nhưng vẫn được vận hành trên đường. Hiệp hội taxi TP.HCM còn đề xuất với Bộ Giao thông vận tải cấm Uber và Grab hoạt động.
Ngoài ra, Uber thường xuyên nhận được những phàn nàn không hay từ khách hàng với lý do thái độ phục vụ của tài xế, đây cũng là thực tế còn tồn đọng chính vì nguyên nhân không kiểm soát được chất lượng đầu vào mà chỉ tập trung cho việc đẩy mạnh sự hợp tác với những xe nhàn rỗi. Có lẽ Uber nên đưa ra những phương án thiết thực nhằm siết chặt chất lượng phục vụ của các lái xe.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT cho biết, Uber hay Grab nếu đáp ứng được các điều kiện của pháp luật thì đều có thể vận hành đề án thí điểm và không có chuyện độc quyền. Quan điểm của Bộ GTVT chủ trương ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin làm thay đổi phương thức vận tải truyền thống, đem lại lợi ích cho nhiều phía.
Kết luận
Mặc dù phát triển với tốc độ nhanh chóng, nhưng Uber cũng vấp phải không ít rắc rối trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Nhưng chính sự độc đáo thay đổi phương thức sử dụng taxi truyền thống, góp phần vào việc chống độc quyền giá taxi, tăng thêm sự cạnh tranh trên thị trường và khiến cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn.
Thời điểm này tuy mới chỉ có Grab Taxi được cấp phép thí điểm 2 năm, nhưng bạn hãy tin rằng với những định hướng thay đổi của Uber trong thời gian tới thì việc được chấp nhận bởi Bộ GTVT là hoàn toàn có thể. Như vậy thì Uber mới có thể đẩy mạnh hơn nữa phát triển và nâng tầm chất lượng dịch vụ tại thị trường Việt Nam.
Sẽ có Taxi WiFi miễn phí tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội
(Techz.vn) Với những chiếc taxi có cung cấp WiFi, mức cước đối với người dùng sẽ không thay đổi so với giá xe thông thường. rn